ADODB.Recordset error '800a0e7d'

The connection cannot be used to perform this operation. It is either closed or invalid in this context.

/thailand/coffeebreak_show.asp, line 1208

 

เทศกาลคเณศจตุรถี

  เมื่อ:  10/9/2015 7:47:29 PM    เปิดอ่าน: 5,278   
 
 

 

เทศกาลคเณศจตุรถี

พระพิฆเนศ หรือ พระพิฆนเศวร เป็นเทพที่มีผู้คนนับถือและเคารพมากที่สุด เนื่องจากเป็นเทพที่มีพระกรุณาและถือกันว่าเป็นปฐมเทพที่จะได้รับการบูชาก่อนเริ่มพิธีกรรมต่าง ๆ เพราะได้รับพรจาก "พระศิวะ" เรื่องความเฉลียวฉลาด และเป็นเทพที่มีสติปัญญาล้ำเลิศ ซึ่งหลายต่อหลายคนศรัทธาแรงกล้า ข้ามน้ำข้ามทะเลไปบูชาองค์พระพิฆเนศไกลถึงประเทศอินเดีย โดยเฉพาะใน "เทศกาลคเณศจตุรถี"

 

 

ซึ่ง เทศกาลคเณศจตุรถี นับเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการบูชาพระพิฆเนศ และจะกระทำในวันแรม 4 ค่ำ เดือน 9 และวันแรม 4 ค่ำ เดือน 10 เพราะถือว่าเป็นวันกำเนิดของพระพิฆเนศ อีกทั้งยังเชื่อกันว่าพระองค์จะเสด็จลงมาสู่โลกมนุษย์เพื่อประทานพรอันประเสริฐสูงสุดแก่ผู้ศรัทธา โดยเทศกาลนี้มีการจัดพิธีกรรมบูชาและการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ทั่วอินเดียและทั่วโลก มีการจัดสร้างเทวรูปพระพิฆเนศขนาดใหญ่โตมโหฬารเพื่อเข้าพิธีบูชา จากนั้นจะแห่องค์เทวรูปพระพิฆเนศไปทั่วเมือง โดยมุ่งหน้าไปสู่แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์สายต่าง ๆ แล้วทำพิธีลอยเทวรูปลงสู่แม่น้ำหรือทะเล เพื่อส่งเสด็จสู่สวรรค์ในวันสุดท้าย

 

 

อีกทั้งในวันที่ประกอบพิธีคเณศจตุรถีนั้น ประชาชนทั้งหลายต่างพากันมาทำสักการะบูชารูปเคารพของพระพิฆเนศ โดยเครื่องบูชาประกอบไปด้วยดอกไม้ (โดยเฉพาะดอกไม้สีสดใส), ขนมต้ม, มะพร้าวอ่อน, กล้วย, อ้อย และนมเปรี้ยว ซึ่งขณะทำการบูชา ผู้บูชาจะท่อง พระนาม 108 ของพระองค์ หลังจากการบูชาแล้วก็จะเชิญพราหมณ์ ผู้ประกอบพิธีมาเลี้ยงดูให้อิ่มหนำสำราญ

 

 

ในส่วนของข้อห้ามในพิธีคเณศจตุรถี คือ ห้ามมองพระจันทร์อย่างเด็ดขาด หากมีผู้ใดเผลอมองพระจันทร์ คนอื่น ๆ จะพากันสาปแช่งทันที ซึ่งที่ต้องสาปแช่งเพราะหวังดี เนื่องจากเชื่อกันว่าจะทำให้ผู้นั้นพ้นจากคำสาปไปได้ ทั้งนี้ เหตุเพราะเชื่อกันว่าหากใครมองดูพระจันทร์ในวันที่บูชาพระองค์นั้น จะต้องกลายเป็นคนจัณฑาล และคนจัณฑาลในสังคมอินเดียจะเป็นที่รังเกียจ ดังนั้น คำสาปให้เป็นจัณฑาลจึงเป็นโทษร้ายแรงยิ่งนัก

 

 

 

 

 

ที่มา : Kapook.com

 
เทศกาลคเณศจตุรถี  พระพิฆเนศ  พระคเนศ  พระพิฆเณศ  บูชาพระพิฆเนศ  เช่าบูชาพระพิฆเนศ  Lord Ganesha  Ganesha